“งบประมาณ” เป็นเรื่องใหญ่ที่ทุกฝ่ายให้ความสำคัญ วิกฤตโควิด-19 แต่ละองค์กรยิ่งต้องรอบคอบเรื่องการเงิน ศน. เราก็เช่นเดียวกัน NANOTEC e-Newsletter No.4 ชวน “พี่แอน-สุรัตน์ จันทรักษ์” ผู้จัดการ งานแผนงานและงบประมาณ (BPM) มาแบ่งปันการทำงานในภาวะวิกฤต รวมถึงประเด็นเรื่องการบริหารงบประมาณว่า ในภาวะปกติและในภาวะโควิดนั้น แตกต่างกันหรือไม่
ถาม : วิกฤตโควิด-19 ที่กระทบไปทั่วทั้งโลกนั้น กระทบกับการทำงานของทีมพี่แอนอย่างไรบ้างคะ
ตอบ : ช่วงระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบกับทุกองค์กร ในส่วนของ สวทช. ก็ต้องปรับองค์กรเพื่อรับมือกับเหตุการณ์ดังกล่าว การวางแผนการใช้จ่ายเงินช่วงนี้ถือเป็นอีกเรื่องที่สำคัญมากๆ เนื่องจากไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติ รวมถึงการปรับลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นตามนโยบายของรัฐ ในส่วนของ ศน. มีบางกิจกรรมที่ลด บางกิจกรรมชะลอออกไปก่อน และบางกิจกรรมยกเลิกไป
ในส่วนของงานแผนงานและงบประมาณ (BPM) มีการปรับตัวบ้างตามสถานการณ์ แต่โควิด-19 ไม่ได้มีผลต่อการทำงานของเรามากนัก เรายังคงทำงานกันตามปกติ เพื่อสนับสนุนการทำงานของทุกฝ่าย/งานโดยเฉพาะงานวิจัยอย่างเต็มศักยภาพของเรา แม้ช่วงที่น้องในทีมบางส่วนต้องทำงานที่บ้าน (Work from Home)
ถาม : แล้วงาน BPM ปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลง หรือปัญหาที่มีเข้ามาอย่างไรบ้างคะ
ตอบ : งานแผนงานและงบประมาณได้ชี้แจงและทำความเข้าใจกับหัวหน้าโครงการและหัวหน้าหน่วยงานเพื่อปรับแผนการทำงานและแผนงบประมาณให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และเพื่อให้มีงบประมาณสำหรับทำโครงการและกิจกรรมที่จำเป็นเร่งด่วนอื่นๆ เช่น แผนงานวิจัยเร่งด่วนที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19
นอกจากนี้ เราได้แนะนำช่องทางในการตรวจสอบข้อมูลงบประมาณและค่าใช้จ่ายของโครงการและหน่วยงานว่า สามารถดูได้จากช่องทางใดได้บ้าง และกระตุ้นให้หัวหน้าโครงการ/หัวหน้าหน่วยงานบริหารจัดการและตรวจสอบงบประมาณอย่างใกล้ชิด
“หากท่านใดมีคำถามหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับการบริหารจัดการงบประมาณผ่านระบบต่างๆ ของ สวทช. สามารถสอบถามมาที่ทีมแผนงานและงบประมาณได้ค่ะ”