สวทช. ร่วม TCELS – วว. ผลักดันผู้ประกอบการไทยกลุ่มเวชสำอาง/สมุนไพร/สารสกัด สู่ตลาดต่างประเทศ

(วันที่ 4 กรกฎาคม 2567) ณ ห้องประชุม CC-305 อาคารศูนย์ประชุมอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ TCELS และสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการเสริมทักษะด้านการเจรจธุรกิจ (Business Pitching )ให้กับผู้ประกอบการไทยในกลุ่มเวชสำอาง/สมุนไพร/สารสกัด เพื่อเสริมสร้างทักษะการเจรจาธุรกิจ เรียนรู้กระบวนการเจรจาต่อรอง และวิธีนำเสนอสินค้า/บริการแก่นักลงทุน และขับเคลื่อนให้เกิดการต่อยอด สร้างความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน

ดร.อุรชา รักษ์นานนท์ชัย รองผู้อำนวยการ สวทช. สายงานบริหาร กล่าวเปิดงานและต้อนรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ “Perfect Pitch เจรจาธุรกิจอย่างไรให้ได้งาน” กิจกรรมดังกล่าวเป็นกิจกรรมภายใต้โครงการเชื่อมโยงธุรกิจนวัตกรรมเครื่องสำอาง สารสกัดและผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อการขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ ปี 2567 Cosmeceutical and Herbal Innovation with Business Link 2024 (CIB2024) ซึ่งเป็นโครงการที่ทำการคัดเลือกผู้ประกอบการที่มีศักยภาพเพื่อเข้าร่วมการบ่มเพาะ เรียนรู้และฝึกฝนทักษะในด้านต่างๆ ที่สำคัญ/จำเป็นต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐาน คุณภาพ ประสิทธิภาพและความปลอดภัย ให้มีความพร้อมมากที่สุดสำหรับการต่อยอดในเชิงธุรกิจสู่ตลาดสากล โดยภายหลังการบ่มเพาะ จะมีกิจกรรม Final Pitching เพื่อคัดเลือกผู้ประกอบการ 3 ราย ไปเข้าร่วมงานแสดงสินค้าและนวัตกรรมด้านเครื่องสำอางระดับโลกในงาน Cosmetic360 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

โอกาสนี้ น.ส.พัทธมน ธาราพรรค์/น.ส.จิราพรรณ น้ำสา เจ้าหน้าอาวุโส งานบริหารโครงการ TCELS พร้อมด้วยผู้บริหารจาก วว. ได้แก่ ดร.ธัญชนก เมืองมั่น นักวิจัยอาวุโส ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพร และผู้ประกอบการที่ผ่านการคัดเลือก 9 บริษัท เข้าร่วมกิจกรรมด้วย โดยในกิจกรรมได้มีการบรรยายให้ความรู้ และการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อทางด้านการพัฒนาทักษะด้านการเจรจาธุรกิจ เช่น Pitching Model Canvas, PROFESSIONALITY for Pitcher, Sales Pitching รวมถึง ทักษะในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ (Voice Communication) และทักษะการพัฒนาบุคลิกภาพให้กับกลุ่มผู้ประกอบการ ทั้งนี้เพื่อเป็นการเร่งผลักดันและส่งเสริมศักยภาพของผู้ประกอบการกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องสำอางหรือเวชสำอาง สารสกัดและผลิตภัณฑ์สมุนไพร ให้สามารถขยายตลาดไปสู่ระดับนานาชาติได้ รวมถึงเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้สารสกัดสมุนไพรไทยได้ถูกนำมาพัฒนาเป็นสินค้าและบริการมีคุณภาพสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศ